Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
54825

BC TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT NĂM 2022

Ngày 15/12/2022 09:21:22

BC TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT NĂM 2022

ỦY BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG NGUYÊN BÌNH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số : 224 /BC-UBND

Nguyên Bình, ngày 13 tháng12 năm 2022

BÁO CÁO

Đánh giá kết quả đạt chuẩn tiếp cận pháp luật


I. KHÁI QUÁT ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.

Nguyên Bình là phường vùng bán sơn địa, cách trung tâm thị xã khoảng 1km về phía tây, là một phường có bè dày truyền thống được nhà nước truy tặng anh hùng lực lượng vũ trang trong kháng chiến chống mỹ cứu nước năm 2010 . Có hệ thống giao thông thuận lợi với khu trung tâm thị xã và các xã lân cận . Diện tích tự nhiên 3.212.28 ha. Tổng dân số năm 2021 là 10.686 người.

Trong nhiều năm qua trên các lĩnh vực kinh tế- văn hóa- xã hội – môi trường, tại địa bàn phường đã được các cấp các ngành quan tâm, đặc biệt là sự nổ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong phường, bằng những cơ chế chính sách, kế hoạch quản lý phù hợp, và hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng... Vì vậy, Nguyên Bình đang từng bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nông dân được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn được chuyển biến mạnh mẽ trở thành đô thị văn minh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi phường Nguyên Bình cũng còn một số tồn tại, hạn chế đó là:

Cơ cấu kinh tế trong nông thôn chuyện dịch còn chậm, chưa đồng bộ và thiếu vững chắc, có sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp cơ bản hoàn thiện về mạng lưới nhưng chưa đồng bộ, nhiều công trình còn tạm làm khả năng phục vụ sản xuất.

Việc phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội , môi trường , công sở UBND Phường đến các điểm dân cư thôn làng, từ khu công trình hạ tầng kỹ thuật đến các công trình văn hóa.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, nhằm cụ thể hoá các mục tiêu mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đề ra. Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác xây dựng NTM Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong phường đã và đang nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên trong việc hoàn thiện các tiêu chí theo quy định trong đó có tiêu chí 18.5 về phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Thông tư 07/2017/TT-BTP ngày 28/7/2017 của Bộ Tư pháp và Quyết định 619/QĐ-TTg ngày 08 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng phường phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

a, Thuận lợi

- Được sự quan tâm chỉ đạo của thị ủy, UBND thị xã; các ban ngành cấp trên trong công tác xây dựng đô thị văn minh, đặc biệt là tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật. UBND phường đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh việc hoàn hiện các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới.

- Ý thức trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cán bộ, nhân dân trong thi hành và chấp hành pháp luật được nâng cao, thu hút các tổ chức, đoàn thể ở phường tham gia; tăng cường cơ chế phối hợp phân công trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và các bộ phận chuyên môn trong công công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

- Cán bộ và nhân dân luôn đồng lòng đoàn kết cùng nhau khắc phục những khó khăn, tranh thủ những thuận lợi để từng bước xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới trong đó có tiêu chí về chuẩn tiếp cận pháp luật.

b. Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi trên công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cũng gặp phải những khó khăn

- Nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật có phạm vi rất rộng; một số nội dung còn dẫn đến cách hiểu khác nhau, quy trình còn phức tạp.

- Nguồn lực để đảm bảo thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật để thực thi tiêu chí chưa được chưa đảm bảo.

- Chất lượng hoạt động thực thi công vụ để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân cũng như hỗ trợ, giúp đỡ người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ từ phía các cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước còn hạn chế. Việc thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các vướng mắc pháp luật còn nhiều bất cập.

- Hiện nay Công chức Tư pháp – Hộ tịch thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ trong đó trọng tâm là công tác hộ tịch, chứng thực phải thực hiện thường xuyên, liên tục nên chưa dành nhiều thời gian để tham mưu triển khai xây dựng và tự đánh giá địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

II. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT

1. Kết quả đạt được

1.1 Về chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện

Ngay từ đầu năm UBND phường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt đến đội ngũ cán bộ, Công chức và người dân để nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng phường chuẩn tiếp cận pháp luật, Ban hành các kế hoạch về tuyên truyền các văn bản pháp luật đến cán bộ, Đảng viên và nhân dân, thông qua các hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường, thông qua các hội nghị, giao ban của ủy ban và của các tổ chức, đoàn thể như kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm định kỳ hàng năm, kế hoạch tuyên truyền triển khai các văn bản Luật. Thực hiện nghiêm túc việc báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của các cơ quan ban ngành cấp trên về công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật.

1.2 Về đánh giá công nhận xây dựng cấp phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật luật.

a, Kết quả thực hiện các tiêu chí tiếp cận pháp luật

- Có 5/5 tiêu chí tiếp cận pháp luật đạt từ 50% trở lên tổng số điểm tối đa.

- Không có tiêu chí tiếp cận pháp luật đạt dưới 50% tổng số điểm tối đa

- Tổng số điểm đạt được của 5 tiêu chí : 93/100 điểm.

b, Đối chiếu với các điều kiện công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Đối chiếu với tổng số điểm của từng tiêu chí, và đơn vị hành chính Phường Nguyên Bình: Đạt

- Điều kiện về tổng số điểm của các tiêu chí Phường Nguyên Bình đã đạt cụ thể như sau.

+ Tiêu chí 1 phường đạt14 điểm

+ Tiêu chí 2 phường đạt 27 điểm

+ Tiêu chí 3 phường đạt 23 điểm

+ Tiêu chí 4 phường đạt 9 điểm

+ Tiêu chí 5 phường đạt 20 điểm.

Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí tiếp cận pháp luật và kết quả cuộc họp UBND phường tự đánh giá: Đạt 93/100 điểm phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022.

2. Những tác động

Việc đánh giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong tổng thể đánh giá tại địa phương đã tạo cơ sở, động lực góp phần thúc đẩy thực hiện toàn diện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đó là cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn, trong đó có văn hóa pháp luật, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật, xây dựng nếp sống văn minh tại cộng đồng dân cư, đề cao vai trò người dân trong quản lý phường hội, góp phần giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn phường hội để nông thôn mới phát triển bền vững và toàn diện, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần, pháp luật của người dân tại cơ sở.

Việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật và nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo đó tác động sâu sắc đến nhiệm vụ và ổn định đời sống chính trị - pháp lý ở nông thôn; đảm bảo an ninh, quốc phòng; nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong thi hành pháp luật, thực thi công vụ; góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền phường hội chủ nghĩa; bảo đảm, phát huy đầy đủ quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu quản lý phường hội bằng Hiến pháp và pháp luật.

3. Thuận lợi, vướng mắc, bất cập trong thực hiện tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật.

3.1 Thuận lợi

- Các tiêu chí tiếp cận pháp luật đều là những nội dung, nhiệm vụ của chính quyền cấp phường đã triển khai thực hiện nhiều năm; là công việc thường xuyên, hàng ngày; đã được điều chỉnh trong nhiều Luật, Pháp lệnh như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật PBGDPL, Luật hòa giải ở cơ sở; Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở phường, thị trấn năm 2007. Nội dung của nhiều chỉ tiêu trong các tiêu chí đã được quy định cụ thể trong các văn bản luật và dưới luật thuộc trách nhiệm của chính quyền cấp phường phải bảo đảm thực hiện.

- Thể chế, chính sách đã đầy đủ; đội ngũ cán bộ, công chức được giao triển khai thực hiện nhiệm vụ này đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; cung cấp thông tin, tài liệu, sách hướng dẫn nghiệp vụ.

3.2 Vướng mắc, bất cập:

- Một bộ phận nhỏ cán bộ, công chức và người dân nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng cấp phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nhiều người cho rằng đây là nhiệm vụ mới hoặc chưa quen với việc lập hồ sơ giải quyết và xử lý công việc, sự phối hợp giữa các tổ chức chính trị phường hội chưa được thường xuyên và sát thực tế.

- Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nguồn lực, trang thiết bị làm việc của cán bộ, công chức chuyên môn của địa phương cho hoạt động thực thi công vụ còn chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ

- Tiếp cận pháp luật có phạm vi rất rộng, liên quan đến hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị và hoạt động của chính quyền cấp phường, trực tiếp đụng chạm và có liên quan đến các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

4. Sáng kiến, kinh nghiệm

Để đạt được kết quả tốt trong việc xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật UBND Phường Nguyên Bình có một số kinh nghiệm sau:

Cấp ủy, chính quyền các đoàn thể chính trị phường hội phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, kịp thời; có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ các cơ quan, ban ngành cấp trên đến cơ sở.

Cẩn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở.

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung tiêu chí cấp phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tới cán bộ, nhân dân trong phường để nâng cao nhận thức, đặc biệt là phải tuyên truyền cho nhân dân thấy rõ được lợi ích của bản thân, gia đình, phường hội trong việc xây dựng cấp phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, từ đó họ tham gia một cách chủ động và tích cực vào công tác này và tham gia giám sát chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Công chức Tư pháp - hộ tịch cấp phường phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, chủ động, tích cực tham mưu với UBND cùng cấp trong việc triển khai thực hiện Quyết định 619 của Thủ tướng và hướng dẫn của Sơ Tư pháp, phòng Tư pháp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - phường hội trong quá trình triển khai; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập để có hướng xử lý, giải quyết.

II. HẠN CHẾ, TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Hạn chế, tồn tại.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg còn có một số tồn tại như:

Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai nhiệm vụ xây dựng, đánh giá địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật còn hạn chế;

Điều kiện bảo đảm cho người dân tiếp cận pháp luật ở địa phương còn hạn chế, nhất là ở địa bàn rộng có điều kiện kinh tế khó khăn như Nguyên Bình

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân của những tồn tại trên một phần là do tiếp cận pháp luật nói chung, chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở nói riêng là một nhiệm vụ mới thực hiện hai năm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên gặp không ít khó khăn, công tác triển khai, đánh giá còn chậm. Nhận thức của một số cán bộ đảng viên chưa sâu, công tác chỉ đạo chưa cương quyết, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành có liên quan chưa chặt chẽ.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt Chỉ thị số 36-CT/HU ngày 01/10/2019 của ban thường vụ thị ủy Nghi Sơn về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, của cấp ủy, chính quyền từ phường xuống thôn về ý nghĩa, tác động của công tác xây dựng, đánh giá phường đạt chuẩn TCPL, trên cơ sở đó xác định cụ thể trách nhiệm của từng ngành, cán bộ, công chức trong việc xây dựng phường đạt TCPL, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - phường hội ở địa phương.

- Làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL; hòa giải ở cơ sở. Để nâng cao điều kiện TCPL của người dân tại cơ sở. Tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các cơ sở, các nghành có liên quan, các thành viên của hội đồng đánh giá chuẩn TCPL các cấp, trong việc xây dựng và cải thiện điều kiện TCPL của người dân tại cơ sở.

- Thường xuyên kiểm tra để kịp thời khắc phục những hạn chế yếu kém trong việc triển khai thực hiện, đồng thời biểu dương nhân rộng điển hình để đội ngũ công chức và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa lợi ích của việc xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL của người dân tại cơ sở.

IV. ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ

Trong quá trình thực hiện tiêu chí bên cạnh những thuận lợi của địa phương cũng không gặp không ít những khó khăn, bất cập. Do điều kiện kinh tế của địa phương còn khó khăn nên việc đầu tư tủ sách pháp luật và mua các đầu sách pháp luật cho các thôn trên địa bàn phường còn nhiều hạn chế. Địa phương rất mong được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và cơ quan cấp trên.

Trên đây là báo cáo kết quả đạt được và những hạn chế yếu kém trong việc thực hiện tiêu chí “ Phường đạt chuẩn TCPL” theo quy định năm 2022 của Ủy ban nhân dân Phường Nguyên Bình. Rất mong được sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan, ban ngành cấp thị xã trong thời gian tới.

Nơi nhận:

- UBND Thị xã (b/c);

- Phòng tư pháp ( b/c );

- Lưu : VP

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG

CHỦ TỊCH

Lê Huy Dương

BC TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT NĂM 2022

Đăng lúc: 15/12/2022 09:21:22 (GMT+7)

BC TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT NĂM 2022

ỦY BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG NGUYÊN BÌNH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số : 224 /BC-UBND

Nguyên Bình, ngày 13 tháng12 năm 2022

BÁO CÁO

Đánh giá kết quả đạt chuẩn tiếp cận pháp luật


I. KHÁI QUÁT ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.

Nguyên Bình là phường vùng bán sơn địa, cách trung tâm thị xã khoảng 1km về phía tây, là một phường có bè dày truyền thống được nhà nước truy tặng anh hùng lực lượng vũ trang trong kháng chiến chống mỹ cứu nước năm 2010 . Có hệ thống giao thông thuận lợi với khu trung tâm thị xã và các xã lân cận . Diện tích tự nhiên 3.212.28 ha. Tổng dân số năm 2021 là 10.686 người.

Trong nhiều năm qua trên các lĩnh vực kinh tế- văn hóa- xã hội – môi trường, tại địa bàn phường đã được các cấp các ngành quan tâm, đặc biệt là sự nổ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong phường, bằng những cơ chế chính sách, kế hoạch quản lý phù hợp, và hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng... Vì vậy, Nguyên Bình đang từng bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nông dân được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn được chuyển biến mạnh mẽ trở thành đô thị văn minh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi phường Nguyên Bình cũng còn một số tồn tại, hạn chế đó là:

Cơ cấu kinh tế trong nông thôn chuyện dịch còn chậm, chưa đồng bộ và thiếu vững chắc, có sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp cơ bản hoàn thiện về mạng lưới nhưng chưa đồng bộ, nhiều công trình còn tạm làm khả năng phục vụ sản xuất.

Việc phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội , môi trường , công sở UBND Phường đến các điểm dân cư thôn làng, từ khu công trình hạ tầng kỹ thuật đến các công trình văn hóa.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, nhằm cụ thể hoá các mục tiêu mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đề ra. Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác xây dựng NTM Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong phường đã và đang nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên trong việc hoàn thiện các tiêu chí theo quy định trong đó có tiêu chí 18.5 về phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Thông tư 07/2017/TT-BTP ngày 28/7/2017 của Bộ Tư pháp và Quyết định 619/QĐ-TTg ngày 08 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng phường phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

a, Thuận lợi

- Được sự quan tâm chỉ đạo của thị ủy, UBND thị xã; các ban ngành cấp trên trong công tác xây dựng đô thị văn minh, đặc biệt là tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật. UBND phường đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh việc hoàn hiện các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới.

- Ý thức trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cán bộ, nhân dân trong thi hành và chấp hành pháp luật được nâng cao, thu hút các tổ chức, đoàn thể ở phường tham gia; tăng cường cơ chế phối hợp phân công trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và các bộ phận chuyên môn trong công công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

- Cán bộ và nhân dân luôn đồng lòng đoàn kết cùng nhau khắc phục những khó khăn, tranh thủ những thuận lợi để từng bước xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới trong đó có tiêu chí về chuẩn tiếp cận pháp luật.

b. Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi trên công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cũng gặp phải những khó khăn

- Nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật có phạm vi rất rộng; một số nội dung còn dẫn đến cách hiểu khác nhau, quy trình còn phức tạp.

- Nguồn lực để đảm bảo thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật để thực thi tiêu chí chưa được chưa đảm bảo.

- Chất lượng hoạt động thực thi công vụ để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân cũng như hỗ trợ, giúp đỡ người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ từ phía các cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước còn hạn chế. Việc thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các vướng mắc pháp luật còn nhiều bất cập.

- Hiện nay Công chức Tư pháp – Hộ tịch thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ trong đó trọng tâm là công tác hộ tịch, chứng thực phải thực hiện thường xuyên, liên tục nên chưa dành nhiều thời gian để tham mưu triển khai xây dựng và tự đánh giá địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

II. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT

1. Kết quả đạt được

1.1 Về chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện

Ngay từ đầu năm UBND phường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt đến đội ngũ cán bộ, Công chức và người dân để nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng phường chuẩn tiếp cận pháp luật, Ban hành các kế hoạch về tuyên truyền các văn bản pháp luật đến cán bộ, Đảng viên và nhân dân, thông qua các hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường, thông qua các hội nghị, giao ban của ủy ban và của các tổ chức, đoàn thể như kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm định kỳ hàng năm, kế hoạch tuyên truyền triển khai các văn bản Luật. Thực hiện nghiêm túc việc báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của các cơ quan ban ngành cấp trên về công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật.

1.2 Về đánh giá công nhận xây dựng cấp phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật luật.

a, Kết quả thực hiện các tiêu chí tiếp cận pháp luật

- Có 5/5 tiêu chí tiếp cận pháp luật đạt từ 50% trở lên tổng số điểm tối đa.

- Không có tiêu chí tiếp cận pháp luật đạt dưới 50% tổng số điểm tối đa

- Tổng số điểm đạt được của 5 tiêu chí : 93/100 điểm.

b, Đối chiếu với các điều kiện công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Đối chiếu với tổng số điểm của từng tiêu chí, và đơn vị hành chính Phường Nguyên Bình: Đạt

- Điều kiện về tổng số điểm của các tiêu chí Phường Nguyên Bình đã đạt cụ thể như sau.

+ Tiêu chí 1 phường đạt14 điểm

+ Tiêu chí 2 phường đạt 27 điểm

+ Tiêu chí 3 phường đạt 23 điểm

+ Tiêu chí 4 phường đạt 9 điểm

+ Tiêu chí 5 phường đạt 20 điểm.

Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí tiếp cận pháp luật và kết quả cuộc họp UBND phường tự đánh giá: Đạt 93/100 điểm phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022.

2. Những tác động

Việc đánh giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong tổng thể đánh giá tại địa phương đã tạo cơ sở, động lực góp phần thúc đẩy thực hiện toàn diện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đó là cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn, trong đó có văn hóa pháp luật, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật, xây dựng nếp sống văn minh tại cộng đồng dân cư, đề cao vai trò người dân trong quản lý phường hội, góp phần giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn phường hội để nông thôn mới phát triển bền vững và toàn diện, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần, pháp luật của người dân tại cơ sở.

Việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật và nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo đó tác động sâu sắc đến nhiệm vụ và ổn định đời sống chính trị - pháp lý ở nông thôn; đảm bảo an ninh, quốc phòng; nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong thi hành pháp luật, thực thi công vụ; góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền phường hội chủ nghĩa; bảo đảm, phát huy đầy đủ quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu quản lý phường hội bằng Hiến pháp và pháp luật.

3. Thuận lợi, vướng mắc, bất cập trong thực hiện tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật.

3.1 Thuận lợi

- Các tiêu chí tiếp cận pháp luật đều là những nội dung, nhiệm vụ của chính quyền cấp phường đã triển khai thực hiện nhiều năm; là công việc thường xuyên, hàng ngày; đã được điều chỉnh trong nhiều Luật, Pháp lệnh như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật PBGDPL, Luật hòa giải ở cơ sở; Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở phường, thị trấn năm 2007. Nội dung của nhiều chỉ tiêu trong các tiêu chí đã được quy định cụ thể trong các văn bản luật và dưới luật thuộc trách nhiệm của chính quyền cấp phường phải bảo đảm thực hiện.

- Thể chế, chính sách đã đầy đủ; đội ngũ cán bộ, công chức được giao triển khai thực hiện nhiệm vụ này đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; cung cấp thông tin, tài liệu, sách hướng dẫn nghiệp vụ.

3.2 Vướng mắc, bất cập:

- Một bộ phận nhỏ cán bộ, công chức và người dân nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng cấp phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nhiều người cho rằng đây là nhiệm vụ mới hoặc chưa quen với việc lập hồ sơ giải quyết và xử lý công việc, sự phối hợp giữa các tổ chức chính trị phường hội chưa được thường xuyên và sát thực tế.

- Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nguồn lực, trang thiết bị làm việc của cán bộ, công chức chuyên môn của địa phương cho hoạt động thực thi công vụ còn chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ

- Tiếp cận pháp luật có phạm vi rất rộng, liên quan đến hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị và hoạt động của chính quyền cấp phường, trực tiếp đụng chạm và có liên quan đến các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

4. Sáng kiến, kinh nghiệm

Để đạt được kết quả tốt trong việc xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật UBND Phường Nguyên Bình có một số kinh nghiệm sau:

Cấp ủy, chính quyền các đoàn thể chính trị phường hội phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, kịp thời; có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ các cơ quan, ban ngành cấp trên đến cơ sở.

Cẩn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở.

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung tiêu chí cấp phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tới cán bộ, nhân dân trong phường để nâng cao nhận thức, đặc biệt là phải tuyên truyền cho nhân dân thấy rõ được lợi ích của bản thân, gia đình, phường hội trong việc xây dựng cấp phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, từ đó họ tham gia một cách chủ động và tích cực vào công tác này và tham gia giám sát chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Công chức Tư pháp - hộ tịch cấp phường phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, chủ động, tích cực tham mưu với UBND cùng cấp trong việc triển khai thực hiện Quyết định 619 của Thủ tướng và hướng dẫn của Sơ Tư pháp, phòng Tư pháp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - phường hội trong quá trình triển khai; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập để có hướng xử lý, giải quyết.

II. HẠN CHẾ, TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Hạn chế, tồn tại.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 09/2013/QĐ-TTg còn có một số tồn tại như:

Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai nhiệm vụ xây dựng, đánh giá địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật còn hạn chế;

Điều kiện bảo đảm cho người dân tiếp cận pháp luật ở địa phương còn hạn chế, nhất là ở địa bàn rộng có điều kiện kinh tế khó khăn như Nguyên Bình

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân của những tồn tại trên một phần là do tiếp cận pháp luật nói chung, chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở nói riêng là một nhiệm vụ mới thực hiện hai năm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên gặp không ít khó khăn, công tác triển khai, đánh giá còn chậm. Nhận thức của một số cán bộ đảng viên chưa sâu, công tác chỉ đạo chưa cương quyết, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành có liên quan chưa chặt chẽ.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt Chỉ thị số 36-CT/HU ngày 01/10/2019 của ban thường vụ thị ủy Nghi Sơn về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, của cấp ủy, chính quyền từ phường xuống thôn về ý nghĩa, tác động của công tác xây dựng, đánh giá phường đạt chuẩn TCPL, trên cơ sở đó xác định cụ thể trách nhiệm của từng ngành, cán bộ, công chức trong việc xây dựng phường đạt TCPL, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - phường hội ở địa phương.

- Làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL; hòa giải ở cơ sở. Để nâng cao điều kiện TCPL của người dân tại cơ sở. Tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các cơ sở, các nghành có liên quan, các thành viên của hội đồng đánh giá chuẩn TCPL các cấp, trong việc xây dựng và cải thiện điều kiện TCPL của người dân tại cơ sở.

- Thường xuyên kiểm tra để kịp thời khắc phục những hạn chế yếu kém trong việc triển khai thực hiện, đồng thời biểu dương nhân rộng điển hình để đội ngũ công chức và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa lợi ích của việc xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL của người dân tại cơ sở.

IV. ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ

Trong quá trình thực hiện tiêu chí bên cạnh những thuận lợi của địa phương cũng không gặp không ít những khó khăn, bất cập. Do điều kiện kinh tế của địa phương còn khó khăn nên việc đầu tư tủ sách pháp luật và mua các đầu sách pháp luật cho các thôn trên địa bàn phường còn nhiều hạn chế. Địa phương rất mong được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và cơ quan cấp trên.

Trên đây là báo cáo kết quả đạt được và những hạn chế yếu kém trong việc thực hiện tiêu chí “ Phường đạt chuẩn TCPL” theo quy định năm 2022 của Ủy ban nhân dân Phường Nguyên Bình. Rất mong được sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan, ban ngành cấp thị xã trong thời gian tới.

Nơi nhận:

- UBND Thị xã (b/c);

- Phòng tư pháp ( b/c );

- Lưu : VP

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG

CHỦ TỊCH

Lê Huy Dương

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT HỒ SƠ TTHC