Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
54825

Tổng kết công tác Đảng năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021

Ngày 15/01/2021 11:03:03

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2020

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2021

Kính thưa:

- Toàn thể nhân dân!

- Các đồng chí cán bộ, đảng viên trong phường!

Ngày 6 tháng 1 năm 2021 Tại hội trường phường Nguyên Bình, Đảng bộ phường long trọng tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo có đồng chí: Lê Thị Kim Hằng-Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy - Trưởng ban tuyên giáo - Giám đốc Trung tâm BDCT Thị xã Nghi Sơn và phóng viên Đài truyền thanh - truyền hình thị xã dự và đưa tin.

Đồng chí Lê Văn Hiệp - Bí thư Đảng ủy khai mạc và chủ trì hội nghị.

Trước giờ tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, hội nghị đã trang trọng tổ chức trao Huy hiệu cho 6 đồng chí đảng viên trong Đảng bộ được nhận Huy hiệu đợt 07/11/2020, các đồng chí được nhận Huy hiệu Đảng lần này là những đồng chí đảng viên đã trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ vững chăc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nay về với cuộc sống đời thường, tuy tuổi đã cao, sức đã yếu, song vẫn phát huy tốt phẩm chất cách mạng, là tấm gương sáng cho lớp lớp con cháu noi theo.

Thưa nhân dân và các đồng chí!

Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Nguyên Bình thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp. Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu,dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện ở các xã, phường trong thị xã đã tác động đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và đời sống nhân dân. Là năm tập trung cao độ cho nhiệm vụ xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội nhiệm kỳ các chi bộ, hội nghị nhân dân bầu trưởng thôn; đại hội Đảng bộ; kiện toàn sắp xếp lại các chức danh theo Quyết định số 16 của UBND tỉnh đối với người hoạt động không chuyên trách, chủ tịch Hội đặc thù ở phường và cán bộ thôn.

Trong điều kiện đó, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ phường đến các tổ dân phố đã triển khai thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp từ Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể thị xã Nghi Sơn cùng với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, kinh tế - xã hội của phường tiếp tục tăng trưởng và phát triển, QP-AN được bảo đảm, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến tiến bộ, được đánh giá cụ thể như sau:

I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.

* Trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản:

- Tổng sản lượng lương thực ước đạt 2.604/2.479 tấn, đạt 105% KH, đạt 110% so với mục tiêu Thị xã giao.

- Sản lượng lạc vỏ đạt: 826/920 tấn, bằng 90% kế hoạch, đạt 110% so với KH thị xã giao.

- Tổng thu nhập từ sản xuất nông nghiệp ước đạt 42 tỷ 792 triệu đồng.

- Về chăn nuôi:

+ Tổng đàn trâu bò; 850/1000 con, đạt 85% KH. Đạt 106% so với chỉ tiêu thị xã giao.

+ Đàn lợn: 3.290/2.000 con, bằng 215% KH,

+ Đàn gia cầm: 61.400/30.000 con, bằng 204% KH

Tổng thu nhập từ chăn nuôi ước đạt 36 tỷ 475 triệu đồng.

- Về lâm nghiệp: trồng mới dc 26ha rừng.

Thu nhập từ rừng ước đạt 3 tỷ 737 triệu đồng.

* Thu nhập từ dịch vụ thương mại, từ lao động trong các doanh nghiệp, từ ngân sách nhà nước, từ BHXH, từ đầu tư XDCB và thu nhập khác ước đạt: 245 tỷ sáu trăm chín sáu triệu đồng.

Tổng thu nhập xã hội ước đạt 509 tỷ đồng.

Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 45,8 triệu đồng/người/năm.

Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị tiếp tục được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Năm 2020 đầu tư vào địa bàn phường là 7 công trình xây dựng cơ bản. Với tổng mức đầu tư là 14,5 tỷ đồng. Tập trung vào các hạng mục như:

10 phòng học nhà 2 tầng trường THCS Đào Duy Từ; tu sửa, chỉnh trang, nâng cấp trạm y tế phường; xây mới nhà bia tưởng niệm liệt sỹ, nhà làm việc công an phường và chỉnh trang, nâng câp lại công sở của phường; nhà văn hóa thôn Vạn Thắng 1; cầu qua kênh nam đường trục chính và 01 km hệ thống chiếu sáng đường trục chính; các tổ dân phố tiếp tục đầu tư xây dựng các trục đường GTNT theo kế hoạch.

Công tác quản lý nhà nước về đất đai có chuyển biến tích cực

Lĩnh vực văn hóa - xã hội hoạt động thông tin tuyên truyền có nhiều đổi mới, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và các ngày lễ, kỷ niệm để tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19; mừng đảng, mừng xuân, các ngày lễ kỷ niệm, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, mẹ Việt nam anh hùng, công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tiếp tục được chú trọng.

Về giáo dục y tế:

Các trường thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch năm học đã đề ra. Chất lượng dạy và học ở các trường được nâng lên, cơ sở vật chất được tăng cường, trạm y tế thực hiện tốt công tác y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình, chương trình y tế quốc gia, khám chữa bệnh cho nhân dân. Được Sở y tế công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020.

Công tác QP-AN:

Tổ chức lực lượng thường trực, thường xuyên, luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý các tình huống không để xảy ra bị động, bất ngờ. Ứng phó kịp thời với các tình huống như hỏa hoạn, thiên tai, cháy rừng, hoàn thành chỉ tiêu giao quân và huấn luyện năm 2020, kế hoạch giao quân năm 2021.

An ninh chính trị, TTATXH được bảo đảm, triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn an ninh phục vụ đại hội Đảng các cấp. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nạn tố cáo của công dân có chuyển biến tích cực.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: Đảng ủy bám sát quy chế làm việc, chương trình công tác, của năm và hàng tháng, tập trung bàn và quyết định những chủ trương, chính sách về phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, kỷ cương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng. Kịp thời tổ chức quán triệt sơ kết, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh, của Thị ủy trên các lĩnh vực. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 35 ngày 30/5/2019 của Bộ chính trị về Đại hội Đảng các cấp. Tổ chức quán triệt, học tập triển khai Nghị quyết 58 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội lần thứ 26 Đảng bộ thị xã; Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời triển khai cho đảng viên viết bài thu hoạch sau khi học tập Nghị quyết. Trong năm có 28 đồng chí đảng viên ở các chi bộ viết bài có thành tích xuất sắc. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được cấp ủy từ phường đến các chi bộ xác định đây là nhiệm vụ then chốt có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, khẳng định vai trò lãnh đạo trực tiếp toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy tổ chức Đảng trên cả ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ và Đảng viên, công tác kiểm tra giám sát, công tác dân vận được cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực.

Hoạt động của HĐND và UBND:

HĐND thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, thể hiện rõ là cơ quan quyền lực của nhà nước ở địa phương; Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các nghị quyết, các chương trình, giải pháp phát triển KT-XH theo kế hoạch năm và công tác giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri. Chỉ đạo phối hợp và tổ chức tốt các cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri. Thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo các nghị quyết của UBND trình các kỳ họp HĐND.

UBND tập trung chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp phát triển KT-XH đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Nông thôn mới và phát triển đô thị. Chỉ đạo sản xuất, bảo vệ chăm sóc các loại cây trồng vật nuôi, công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, phòng cháy chữa cháy rừng. Tháo gỡ những khó khăn và giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh mà nhân dân quan tâm. Khắc phục hậu quả diễn biến phức tạp về thiên tai, bão lụt, dịch bệnh; Đặc biệt là đại dịch Covid19. Phối hợp với MTTQ hội nghị nhân dân bầu trưởng thôn nhiệm kỳ 2020 – 2022 thành công tốt đẹp.

Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân triển khai thực hiện tốt nghị quyết 02 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 – 2020. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của từng đoàn thể để tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên đoàn viên, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước. Giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên hội viên; Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, vận động giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt và các cuộc vận động do MTTQ phát động. Chăm lo củng cố các tổ chức chi hội; Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phối hợp với UBND tổ chức hội nghị nhân dân bầu trưởng thôn kiện toàn lại ban Thanh tra nhân dân kiêm giám sát đầu tư của cộng đồng.

II. Những tồn tại hạn chế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế xã hội năm 2020 vẫn còn những hạn chế đó là: mục tiêu về thu ngân sách từ cấp quyền sử dụng đất không đạt. Nợ đọng thuế đất phi nông nghiệp ở một số đơn vị còn cao. Tình trạng bỏ ruông hoang không sản xuất chưa được khắc phục. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng còn có mặt hạn chế, thiếu chủ động, không kịp thời tổ chức ngăn chặn xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Việc giải phóng mặt bằng thu hồi đất cho các dự án còn gặp khó khăn. Tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp liên quan đến quản lý đất đai. Mặc dù đã tập trung giải quyết, song vẫn chưa triệt để. Tình hình ANCT, TTATXH, tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp, nhất là tệ nạn lô đề, bài bạc, cá độ bóng đá.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu vẫn là nguyên nhân chủ quan đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ có lúc, có nơi thiếu quyết liệt, trách nhiệm chưa cao. Một số chi ủy thôn còn tư tưởng trông chờ, ỉ lại trong xử lý giải quyết công việc.

Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ 13 và đại hội Đảng các cấp 2020-2025. Là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước.

Tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, tập trrung lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần quyết liệt, đổi mới để tạo chuyển biến rõ nét ở tất cả các ngành, các lĩnh vực. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng đô thị; Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, công tác GPMB, để thực hiện các dự án đầu tư vào địa phương. Nâng cao chất lượng hoạt động văn hoá - xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội; phát huy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Năm 2021 cũng là năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025, vì vậy, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của năm 2021 được xác định như sau:

II. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU 2021

1. Mục tiêu:

Tập trung triển khai thực hiện một chương trình trọng tâm: (1) về xây dựng phường đô thị văn minh gắn với phát triển dịch vụ, thương mại; hai khâu đột phá đó là: (1) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới. (2) Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội, nhất là hạ tầng đô thị, xây dựng phường Nguyên Bình từng bước đạt chuẩn văn minh đô thị. Triển khai nghiêm các chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã về phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần chủ động, tích cực, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng. tăng cường công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, GPMB. Nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hóa-xã hội, đời sống nhân dân, chú trọng công tác an sinh xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng-an ninh. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Đại hội Hội LHPN phường lần thứ 32 thành công tốt đẹp. phấn đấu năm 2021 Đảng bộ-Chính quyền phường Nguyên Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo khí thế trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ nhất và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu

1- Các chỉ tiêu kinh tế

1. Tổng thu nhập xã hội phấn đấu 559 tỷ đồng để có thu nhập bình quân đầu người là 50 triệu đồng/người/năm.

2. Cơ cấu các ngành kinh tế:

+ Nông, lâm, thủy sản: 15%

+ Dịch vụ thương mại 35%

+ Công nghiệp XD: 50%.

3. Tổng sản lượng lương thực: 2.500 tấn

4. Tổng sản lượng lạc vỏ: 920 tấn

5. Tổng đàn lợn: 2.000 con trở lên

6. Tổng đàn trâu bò: 1.000 con trở lên

7. Tổng đàn gia cầm: 50.000 con trở lên

8. Thu ngân sách tăng 10% so với kế hoạch huyện giao.

9. Phấn đấu đầu tư xây dựng một số công trình gồm: Nâng cấp, chỉnh trang hoàn thiện khu lăng mộ họ Đào tại thôn Nổ Giáp 2 (vốn do ngân sách thị xã hỗ trợ); Hoàn thiện hồ sơ để di rời trường Mầm non ra vị trí mới; Xây mới nhà văn hóa đa năng phường, chỉnh trang khuôn viên sân vận động công sở phường; Hỗ trợ các thôn và vận động nhân dân đóng góp để tu sửa, nâng cấp khuôn viên, nhà văn hóa thôn; Một số công trình giao thông gồm đường phía Bắc của phường, đường phía Nam từ Sơn Thắng đến đường sắt, cầu phía tây đường sắt. Tiếp tục hỗ trợ để hoàn thiện hệ thống giao thông ở các thôn. Tập trung chỉ đạo xây dựng cánh đồng cao sản theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ phường.

10. Tỷ lệ lao động trong nông nghiệp dưới 40%.

11. Tập trung giải phóng mặt bằng thu hồi đất để thực hiện đấu giá đất theo Nghị quyết HĐND năm 2020.

2- Các chỉ tiêu văn hóa - xã hội

12. Phấn đấu các thôn được công nhận Thôn Văn hoá cấp huyện.

13. Giảm tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới 2%.

14. Giữ tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 0,6%.

15. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm 1% tính theo cân nặng).

16. Bình xét Gia đình văn hoá đạt từ 70% trở lên.

3. Các chỉ tiêu về y tế - giáo dục:

17. Phấn đấu xây dựng trạm y tế phường đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn theo quy định mới.

18. Công nhận lại trường THCS và trường Tiểu học B đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 lần 2

4. Các chỉ tiêu về môi trường.

19. Tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch 45% trở lên

20. Duy trì thực hiện tốt mô hình thu gom rác thải, vệ sinh môi trường.

5. Các chỉ tiêu về quốc phòng - an ninh .

21. Hoàn thành nhiệm vụ tuyển giao quân và huấn luyện dân quân năm 2021.

22. Phấn đấu đạt Đơn vị an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu năm 2021.

23. 100% các thôn đạt tiêu chuẩn khu dân cư an toàn về ANTT. Trong đó có 80% số thôn an toàn về an ninh trật tự khá trở lên.

6- Chỉ tiêu về xây dựng Đảng

24. Phấn đấu xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

25. Kết nạp 5 đảng viên mới.

III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Về kinh tế

1.1. Tập trung lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình đề án, tiếp tục thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ nhất

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các đề án, các chương trình: Chương trình quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư vào địa phương, chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng cánh đồng cao sản, chương trình phát triển ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện, sâu sắc trong phát triển kinh tế - xã hội.

- Tiếp tục tập trung điều chỉnh quy hoạch lại sản xuất, các ngành nghề, các lĩnh vực, phấn đấu tập trung tích tụ ruộng đất để xây dựng cánh đồng năng suất cao và hạ đến mức thấp nhất diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang

- Đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho nhân dân sau đo vẽ bản đồ và tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ mua đất trái thẩm quyền.

1.2. Tháo gỡ khó khăn, tập trung sản xuất kinh doanh dịch vụ.

- Về nông nghiệp, thủy sản: Khuyến khích chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện để nhân dân từng bước tích tụ ruộng đất để sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Thực hiện đồng bộ các biện pháp thâm canh, đầu tư các loại giống mới có năng suất, chất lượng sản phẩm cao, có khả năng kháng chịu sâu bệnh. Đẩy mạnh sản xuất vụ hè thu, vụ đông và phong trào trồng cây ăn quả, trồng rừng, chú trọng công tác PCCCR, bảo vệ môi trường sinh thái.

Phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, quy mô vừa và nhỏ gắn với thị trường tiêu thụ, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Chỉ đạo hoạt động của tổ dịch vụ tưới tiêu, đồng thời bảo đảm cân đối nguồn tài chính được nhà nước hỗ trợ, phấn đấu quản lý và sử dụng nguồn kinh phí đúng quy định.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp thu thuế, thu công quỹ, thu nợ tồn đọng, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, phí, lệ phí khai thác tài nguyên.

- Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ:

Tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giải quyết kịp thời các thủ tục về đất đai, mặt bằng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các dự án đầu tư vào địa phương. Mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường; quan tâm phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hoàn thiện các công trình, cơ sở hạ tầng còn tồn đọng.

1.3. Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho phát triển.

Tranh thủ sự giúp đỡ và sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước theo chương trình mục tiêu năm 2021.

Nguồn ngân sách từ quỹ đất hỗ trợ các thônvận động nhân dân đóng góp xây dựng hoàn thiện hệ thống GTNT, chỉnh trang nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống nhân dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát về tiến độ, chất lượng các công trình để nêu cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, chống thất thoát trong đầu tư xây dựng.

Tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhất là vấn đề vốn, về GPMB, tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích đầu tư xây dựng vào địa phương.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc khai thác, sử dụng tài nguyên. Phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm những trường hợp cố tình cơi nới lấn chiếm đất đai, xây dựng khi chưa được cấp phép. Giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số doanh nghiệp sản xuất và khai thác.

1.4. Hoạt động văn hóa, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Tập trung đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, TDTT, văn nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tốt nhất nhu cầu văn hóa xã hội.

Duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn. Nâng cao chất lượng đại trà, coi trọng công tác giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh. Giữ vững chất lượng phổ cập đúng độ tuổi ở các cấp học, bậc học. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp. Phấn đấu hoàn thiện cơ sở vật chất để được công nhận chuẩn mức độ 1 lần 2 ở trường THCS Đào Duy và trường tiểu học B. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng chuyên môn, y đức của đội ngũ cán bộ y tế. Tăng cường công tác y tế dự phòng, phát hiện và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn VSTP, VSMT. Công tác truyền thông về dân số, KHHGĐ, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên và tỷ lệ mất cân bằng giới tính, duy trì mức tăng dân số tự nhiên hàng năm 0,6%.

Thực hiện đồng bộ các chính sách về xóa đói giảm nghèo, gắn với giải quyết việc làm, tăng cường công tác kiểm tra giám sát về việc thực hiện chính sách của nhà nước về an sinh xã hội. Quan tâm các đối tượng hưởng bảo trợ xã hội.

1.5. Tăng cường công tác QP-AN, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN, đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, an toàn làm chủ. Nắm chắc tình hình dư luận trong nhân dân. Giải quyết kịp thời những vụ việc nổi cộm, không để xảy ra thành điểm nóng và các vụ việc bất ngờ. Tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, tệ nạn xã hội, lô đề, bài bạc, cá độ bóng đá, giảm thiểu tai nạn giao thông, hoàn thành nhiệm vụ tuyển giao quân và huấn luyện năm 2021.

2. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể.

2.1. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04 của BCH TW khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2021, quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh, của huyện về công tác xây dựng Đảng .

Chấn chỉnh việc sinh hoạt ở các chi bộ còn có nhiều khó khăn. Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tăng cường công tác quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa. Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới. Thực hiện nghiêm túc quy trình đánh sử dụng cán bộ theo quy định. Từng bước hoàn thiện việc sắp xếp bố trí cán bộ sau đại hội nhiệm kỳ của các đoàn thể.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, kiểm tra việc tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ đối với tổ chức đảng và đảng viên, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tập trung lãnh đạo nguồn nhân sự đại biểu HĐND phường và nhân sự đại hội HLPPN nhiệm kỳ 2021 – 2026

2.2. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành ở tất cả các cấp, các ngành, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Phân công làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội. Kiểm điểm và đánh giá tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ. Kiên quyết xử lý và đề nghị thi hành kỷ luật đối với những người thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng vai trò quản lý để công việc mình phụ trách, trì trệ, có sai phạm, làm ảnh hưởng chung đến phong trào của phường.

Đơn giản các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các tổ chức và công dân giải quyết công việc, giám sát quá trình thực hiện.

Ủy ban nhân dân phường tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế - xã hội mà cấp ủy, HĐND đã nghị quyết.

Trên cở sở quy định của pháp luật. HĐND cần tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri, thực hiện tốt chức năng giám sát, chú trọng giám sát việc thực hiện các mục tiêu KT-XH chủ yếu. Thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách an sinh xã hội. HĐND cần đổi mới nội dung phương thức hoạt động trong các kỳ họp, bảo đảm dân chủ, công khai, thiết thực và hiệu quả.

Đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, đề cao vai trò giám sát của nhân dân, cá nhân của người đứng đầu địa phương; tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm. Làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, xem xét xử lý kịp thời hiệu quả những bức xúc của nhân dân.

2.3. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; thực hiện tốt chức năng giám sát, tư vấn, chức năng phản viện xã hội và quản lý Nhà nước; rà soát đánh giá lại hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể nhân dân đối với UBND trong công tác vận động quần chúng tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh chính trị, an toàn xã hội; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn Đảng, toàn dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và các năm tiếp theo.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- HĐND và UBND phường cụ thể hóa Nghị quyết này thành các chương trình và kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng năm 2021.

- BTV Đảng ủy, các chi ủy chi bộ trực thuộc, các ban ngành đoàn thể phường tổ chức quán triệt triển khai thực hiện Nhgị quyết. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và tình hình cụ thể của từng ngành, đơn vị, cụ thể hóa thành mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết.

- UBND phường chỉ đạo đài truyền thanh tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết ngay từ nhứng ngày đầu, tháng đầu năm 2021, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, Nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Các đồng chí Đảng ủy viên được phân công phụ trách các lĩnh vực, các ngành, tổ chức, phụ trách các đơn vị tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, thực hiện Nghị quyết. Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, Văn phòng Đảng ủy theo dõi, kiểm tra tổ chức thực hiện Nghị quyết, hằng quý, 6 tháng, cuối năm tham mưu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong thực hiện Nghị quyết.

T/h: Lê Văn Hiệp

Tổng kết công tác Đảng năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021

Đăng lúc: 15/01/2021 11:03:03 (GMT+7)

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2020

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2021

Kính thưa:

- Toàn thể nhân dân!

- Các đồng chí cán bộ, đảng viên trong phường!

Ngày 6 tháng 1 năm 2021 Tại hội trường phường Nguyên Bình, Đảng bộ phường long trọng tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo có đồng chí: Lê Thị Kim Hằng-Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy - Trưởng ban tuyên giáo - Giám đốc Trung tâm BDCT Thị xã Nghi Sơn và phóng viên Đài truyền thanh - truyền hình thị xã dự và đưa tin.

Đồng chí Lê Văn Hiệp - Bí thư Đảng ủy khai mạc và chủ trì hội nghị.

Trước giờ tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, hội nghị đã trang trọng tổ chức trao Huy hiệu cho 6 đồng chí đảng viên trong Đảng bộ được nhận Huy hiệu đợt 07/11/2020, các đồng chí được nhận Huy hiệu Đảng lần này là những đồng chí đảng viên đã trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ vững chăc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nay về với cuộc sống đời thường, tuy tuổi đã cao, sức đã yếu, song vẫn phát huy tốt phẩm chất cách mạng, là tấm gương sáng cho lớp lớp con cháu noi theo.

Thưa nhân dân và các đồng chí!

Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Nguyên Bình thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp. Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu,dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện ở các xã, phường trong thị xã đã tác động đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và đời sống nhân dân. Là năm tập trung cao độ cho nhiệm vụ xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội nhiệm kỳ các chi bộ, hội nghị nhân dân bầu trưởng thôn; đại hội Đảng bộ; kiện toàn sắp xếp lại các chức danh theo Quyết định số 16 của UBND tỉnh đối với người hoạt động không chuyên trách, chủ tịch Hội đặc thù ở phường và cán bộ thôn.

Trong điều kiện đó, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ phường đến các tổ dân phố đã triển khai thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp từ Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể thị xã Nghi Sơn cùng với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, kinh tế - xã hội của phường tiếp tục tăng trưởng và phát triển, QP-AN được bảo đảm, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến tiến bộ, được đánh giá cụ thể như sau:

I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.

* Trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản:

- Tổng sản lượng lương thực ước đạt 2.604/2.479 tấn, đạt 105% KH, đạt 110% so với mục tiêu Thị xã giao.

- Sản lượng lạc vỏ đạt: 826/920 tấn, bằng 90% kế hoạch, đạt 110% so với KH thị xã giao.

- Tổng thu nhập từ sản xuất nông nghiệp ước đạt 42 tỷ 792 triệu đồng.

- Về chăn nuôi:

+ Tổng đàn trâu bò; 850/1000 con, đạt 85% KH. Đạt 106% so với chỉ tiêu thị xã giao.

+ Đàn lợn: 3.290/2.000 con, bằng 215% KH,

+ Đàn gia cầm: 61.400/30.000 con, bằng 204% KH

Tổng thu nhập từ chăn nuôi ước đạt 36 tỷ 475 triệu đồng.

- Về lâm nghiệp: trồng mới dc 26ha rừng.

Thu nhập từ rừng ước đạt 3 tỷ 737 triệu đồng.

* Thu nhập từ dịch vụ thương mại, từ lao động trong các doanh nghiệp, từ ngân sách nhà nước, từ BHXH, từ đầu tư XDCB và thu nhập khác ước đạt: 245 tỷ sáu trăm chín sáu triệu đồng.

Tổng thu nhập xã hội ước đạt 509 tỷ đồng.

Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 45,8 triệu đồng/người/năm.

Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị tiếp tục được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Năm 2020 đầu tư vào địa bàn phường là 7 công trình xây dựng cơ bản. Với tổng mức đầu tư là 14,5 tỷ đồng. Tập trung vào các hạng mục như:

10 phòng học nhà 2 tầng trường THCS Đào Duy Từ; tu sửa, chỉnh trang, nâng cấp trạm y tế phường; xây mới nhà bia tưởng niệm liệt sỹ, nhà làm việc công an phường và chỉnh trang, nâng câp lại công sở của phường; nhà văn hóa thôn Vạn Thắng 1; cầu qua kênh nam đường trục chính và 01 km hệ thống chiếu sáng đường trục chính; các tổ dân phố tiếp tục đầu tư xây dựng các trục đường GTNT theo kế hoạch.

Công tác quản lý nhà nước về đất đai có chuyển biến tích cực

Lĩnh vực văn hóa - xã hội hoạt động thông tin tuyên truyền có nhiều đổi mới, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và các ngày lễ, kỷ niệm để tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19; mừng đảng, mừng xuân, các ngày lễ kỷ niệm, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, mẹ Việt nam anh hùng, công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tiếp tục được chú trọng.

Về giáo dục y tế:

Các trường thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch năm học đã đề ra. Chất lượng dạy và học ở các trường được nâng lên, cơ sở vật chất được tăng cường, trạm y tế thực hiện tốt công tác y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình, chương trình y tế quốc gia, khám chữa bệnh cho nhân dân. Được Sở y tế công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020.

Công tác QP-AN:

Tổ chức lực lượng thường trực, thường xuyên, luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý các tình huống không để xảy ra bị động, bất ngờ. Ứng phó kịp thời với các tình huống như hỏa hoạn, thiên tai, cháy rừng, hoàn thành chỉ tiêu giao quân và huấn luyện năm 2020, kế hoạch giao quân năm 2021.

An ninh chính trị, TTATXH được bảo đảm, triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn an ninh phục vụ đại hội Đảng các cấp. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nạn tố cáo của công dân có chuyển biến tích cực.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: Đảng ủy bám sát quy chế làm việc, chương trình công tác, của năm và hàng tháng, tập trung bàn và quyết định những chủ trương, chính sách về phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, kỷ cương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng. Kịp thời tổ chức quán triệt sơ kết, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh, của Thị ủy trên các lĩnh vực. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 35 ngày 30/5/2019 của Bộ chính trị về Đại hội Đảng các cấp. Tổ chức quán triệt, học tập triển khai Nghị quyết 58 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội lần thứ 26 Đảng bộ thị xã; Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời triển khai cho đảng viên viết bài thu hoạch sau khi học tập Nghị quyết. Trong năm có 28 đồng chí đảng viên ở các chi bộ viết bài có thành tích xuất sắc. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được cấp ủy từ phường đến các chi bộ xác định đây là nhiệm vụ then chốt có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, khẳng định vai trò lãnh đạo trực tiếp toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy tổ chức Đảng trên cả ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ và Đảng viên, công tác kiểm tra giám sát, công tác dân vận được cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực.

Hoạt động của HĐND và UBND:

HĐND thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, thể hiện rõ là cơ quan quyền lực của nhà nước ở địa phương; Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các nghị quyết, các chương trình, giải pháp phát triển KT-XH theo kế hoạch năm và công tác giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri. Chỉ đạo phối hợp và tổ chức tốt các cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri. Thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo các nghị quyết của UBND trình các kỳ họp HĐND.

UBND tập trung chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp phát triển KT-XH đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Nông thôn mới và phát triển đô thị. Chỉ đạo sản xuất, bảo vệ chăm sóc các loại cây trồng vật nuôi, công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, phòng cháy chữa cháy rừng. Tháo gỡ những khó khăn và giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh mà nhân dân quan tâm. Khắc phục hậu quả diễn biến phức tạp về thiên tai, bão lụt, dịch bệnh; Đặc biệt là đại dịch Covid19. Phối hợp với MTTQ hội nghị nhân dân bầu trưởng thôn nhiệm kỳ 2020 – 2022 thành công tốt đẹp.

Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân triển khai thực hiện tốt nghị quyết 02 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 – 2020. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của từng đoàn thể để tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên đoàn viên, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước. Giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên hội viên; Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, vận động giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt và các cuộc vận động do MTTQ phát động. Chăm lo củng cố các tổ chức chi hội; Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phối hợp với UBND tổ chức hội nghị nhân dân bầu trưởng thôn kiện toàn lại ban Thanh tra nhân dân kiêm giám sát đầu tư của cộng đồng.

II. Những tồn tại hạn chế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế xã hội năm 2020 vẫn còn những hạn chế đó là: mục tiêu về thu ngân sách từ cấp quyền sử dụng đất không đạt. Nợ đọng thuế đất phi nông nghiệp ở một số đơn vị còn cao. Tình trạng bỏ ruông hoang không sản xuất chưa được khắc phục. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng còn có mặt hạn chế, thiếu chủ động, không kịp thời tổ chức ngăn chặn xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Việc giải phóng mặt bằng thu hồi đất cho các dự án còn gặp khó khăn. Tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp liên quan đến quản lý đất đai. Mặc dù đã tập trung giải quyết, song vẫn chưa triệt để. Tình hình ANCT, TTATXH, tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp, nhất là tệ nạn lô đề, bài bạc, cá độ bóng đá.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu vẫn là nguyên nhân chủ quan đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ có lúc, có nơi thiếu quyết liệt, trách nhiệm chưa cao. Một số chi ủy thôn còn tư tưởng trông chờ, ỉ lại trong xử lý giải quyết công việc.

Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ 13 và đại hội Đảng các cấp 2020-2025. Là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước.

Tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, tập trrung lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần quyết liệt, đổi mới để tạo chuyển biến rõ nét ở tất cả các ngành, các lĩnh vực. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng đô thị; Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, công tác GPMB, để thực hiện các dự án đầu tư vào địa phương. Nâng cao chất lượng hoạt động văn hoá - xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội; phát huy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Năm 2021 cũng là năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025, vì vậy, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của năm 2021 được xác định như sau:

II. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU 2021

1. Mục tiêu:

Tập trung triển khai thực hiện một chương trình trọng tâm: (1) về xây dựng phường đô thị văn minh gắn với phát triển dịch vụ, thương mại; hai khâu đột phá đó là: (1) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới. (2) Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội, nhất là hạ tầng đô thị, xây dựng phường Nguyên Bình từng bước đạt chuẩn văn minh đô thị. Triển khai nghiêm các chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã về phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần chủ động, tích cực, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng. tăng cường công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, GPMB. Nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hóa-xã hội, đời sống nhân dân, chú trọng công tác an sinh xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng-an ninh. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Đại hội Hội LHPN phường lần thứ 32 thành công tốt đẹp. phấn đấu năm 2021 Đảng bộ-Chính quyền phường Nguyên Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo khí thế trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ nhất và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu

1- Các chỉ tiêu kinh tế

1. Tổng thu nhập xã hội phấn đấu 559 tỷ đồng để có thu nhập bình quân đầu người là 50 triệu đồng/người/năm.

2. Cơ cấu các ngành kinh tế:

+ Nông, lâm, thủy sản: 15%

+ Dịch vụ thương mại 35%

+ Công nghiệp XD: 50%.

3. Tổng sản lượng lương thực: 2.500 tấn

4. Tổng sản lượng lạc vỏ: 920 tấn

5. Tổng đàn lợn: 2.000 con trở lên

6. Tổng đàn trâu bò: 1.000 con trở lên

7. Tổng đàn gia cầm: 50.000 con trở lên

8. Thu ngân sách tăng 10% so với kế hoạch huyện giao.

9. Phấn đấu đầu tư xây dựng một số công trình gồm: Nâng cấp, chỉnh trang hoàn thiện khu lăng mộ họ Đào tại thôn Nổ Giáp 2 (vốn do ngân sách thị xã hỗ trợ); Hoàn thiện hồ sơ để di rời trường Mầm non ra vị trí mới; Xây mới nhà văn hóa đa năng phường, chỉnh trang khuôn viên sân vận động công sở phường; Hỗ trợ các thôn và vận động nhân dân đóng góp để tu sửa, nâng cấp khuôn viên, nhà văn hóa thôn; Một số công trình giao thông gồm đường phía Bắc của phường, đường phía Nam từ Sơn Thắng đến đường sắt, cầu phía tây đường sắt. Tiếp tục hỗ trợ để hoàn thiện hệ thống giao thông ở các thôn. Tập trung chỉ đạo xây dựng cánh đồng cao sản theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ phường.

10. Tỷ lệ lao động trong nông nghiệp dưới 40%.

11. Tập trung giải phóng mặt bằng thu hồi đất để thực hiện đấu giá đất theo Nghị quyết HĐND năm 2020.

2- Các chỉ tiêu văn hóa - xã hội

12. Phấn đấu các thôn được công nhận Thôn Văn hoá cấp huyện.

13. Giảm tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới 2%.

14. Giữ tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 0,6%.

15. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm 1% tính theo cân nặng).

16. Bình xét Gia đình văn hoá đạt từ 70% trở lên.

3. Các chỉ tiêu về y tế - giáo dục:

17. Phấn đấu xây dựng trạm y tế phường đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn theo quy định mới.

18. Công nhận lại trường THCS và trường Tiểu học B đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 lần 2

4. Các chỉ tiêu về môi trường.

19. Tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch 45% trở lên

20. Duy trì thực hiện tốt mô hình thu gom rác thải, vệ sinh môi trường.

5. Các chỉ tiêu về quốc phòng - an ninh .

21. Hoàn thành nhiệm vụ tuyển giao quân và huấn luyện dân quân năm 2021.

22. Phấn đấu đạt Đơn vị an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu năm 2021.

23. 100% các thôn đạt tiêu chuẩn khu dân cư an toàn về ANTT. Trong đó có 80% số thôn an toàn về an ninh trật tự khá trở lên.

6- Chỉ tiêu về xây dựng Đảng

24. Phấn đấu xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

25. Kết nạp 5 đảng viên mới.

III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Về kinh tế

1.1. Tập trung lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình đề án, tiếp tục thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ nhất

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các đề án, các chương trình: Chương trình quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư vào địa phương, chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng cánh đồng cao sản, chương trình phát triển ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện, sâu sắc trong phát triển kinh tế - xã hội.

- Tiếp tục tập trung điều chỉnh quy hoạch lại sản xuất, các ngành nghề, các lĩnh vực, phấn đấu tập trung tích tụ ruộng đất để xây dựng cánh đồng năng suất cao và hạ đến mức thấp nhất diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang

- Đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho nhân dân sau đo vẽ bản đồ và tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ mua đất trái thẩm quyền.

1.2. Tháo gỡ khó khăn, tập trung sản xuất kinh doanh dịch vụ.

- Về nông nghiệp, thủy sản: Khuyến khích chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện để nhân dân từng bước tích tụ ruộng đất để sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Thực hiện đồng bộ các biện pháp thâm canh, đầu tư các loại giống mới có năng suất, chất lượng sản phẩm cao, có khả năng kháng chịu sâu bệnh. Đẩy mạnh sản xuất vụ hè thu, vụ đông và phong trào trồng cây ăn quả, trồng rừng, chú trọng công tác PCCCR, bảo vệ môi trường sinh thái.

Phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, quy mô vừa và nhỏ gắn với thị trường tiêu thụ, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Chỉ đạo hoạt động của tổ dịch vụ tưới tiêu, đồng thời bảo đảm cân đối nguồn tài chính được nhà nước hỗ trợ, phấn đấu quản lý và sử dụng nguồn kinh phí đúng quy định.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp thu thuế, thu công quỹ, thu nợ tồn đọng, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, phí, lệ phí khai thác tài nguyên.

- Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ:

Tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giải quyết kịp thời các thủ tục về đất đai, mặt bằng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các dự án đầu tư vào địa phương. Mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường; quan tâm phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hoàn thiện các công trình, cơ sở hạ tầng còn tồn đọng.

1.3. Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho phát triển.

Tranh thủ sự giúp đỡ và sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước theo chương trình mục tiêu năm 2021.

Nguồn ngân sách từ quỹ đất hỗ trợ các thônvận động nhân dân đóng góp xây dựng hoàn thiện hệ thống GTNT, chỉnh trang nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống nhân dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát về tiến độ, chất lượng các công trình để nêu cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, chống thất thoát trong đầu tư xây dựng.

Tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhất là vấn đề vốn, về GPMB, tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích đầu tư xây dựng vào địa phương.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc khai thác, sử dụng tài nguyên. Phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm những trường hợp cố tình cơi nới lấn chiếm đất đai, xây dựng khi chưa được cấp phép. Giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số doanh nghiệp sản xuất và khai thác.

1.4. Hoạt động văn hóa, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Tập trung đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, TDTT, văn nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tốt nhất nhu cầu văn hóa xã hội.

Duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn. Nâng cao chất lượng đại trà, coi trọng công tác giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh. Giữ vững chất lượng phổ cập đúng độ tuổi ở các cấp học, bậc học. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp. Phấn đấu hoàn thiện cơ sở vật chất để được công nhận chuẩn mức độ 1 lần 2 ở trường THCS Đào Duy và trường tiểu học B. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng chuyên môn, y đức của đội ngũ cán bộ y tế. Tăng cường công tác y tế dự phòng, phát hiện và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn VSTP, VSMT. Công tác truyền thông về dân số, KHHGĐ, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên và tỷ lệ mất cân bằng giới tính, duy trì mức tăng dân số tự nhiên hàng năm 0,6%.

Thực hiện đồng bộ các chính sách về xóa đói giảm nghèo, gắn với giải quyết việc làm, tăng cường công tác kiểm tra giám sát về việc thực hiện chính sách của nhà nước về an sinh xã hội. Quan tâm các đối tượng hưởng bảo trợ xã hội.

1.5. Tăng cường công tác QP-AN, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN, đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, an toàn làm chủ. Nắm chắc tình hình dư luận trong nhân dân. Giải quyết kịp thời những vụ việc nổi cộm, không để xảy ra thành điểm nóng và các vụ việc bất ngờ. Tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, tệ nạn xã hội, lô đề, bài bạc, cá độ bóng đá, giảm thiểu tai nạn giao thông, hoàn thành nhiệm vụ tuyển giao quân và huấn luyện năm 2021.

2. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể.

2.1. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04 của BCH TW khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2021, quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh, của huyện về công tác xây dựng Đảng .

Chấn chỉnh việc sinh hoạt ở các chi bộ còn có nhiều khó khăn. Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tăng cường công tác quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa. Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới. Thực hiện nghiêm túc quy trình đánh sử dụng cán bộ theo quy định. Từng bước hoàn thiện việc sắp xếp bố trí cán bộ sau đại hội nhiệm kỳ của các đoàn thể.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, kiểm tra việc tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ đối với tổ chức đảng và đảng viên, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tập trung lãnh đạo nguồn nhân sự đại biểu HĐND phường và nhân sự đại hội HLPPN nhiệm kỳ 2021 – 2026

2.2. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành ở tất cả các cấp, các ngành, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Phân công làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội. Kiểm điểm và đánh giá tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ. Kiên quyết xử lý và đề nghị thi hành kỷ luật đối với những người thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng vai trò quản lý để công việc mình phụ trách, trì trệ, có sai phạm, làm ảnh hưởng chung đến phong trào của phường.

Đơn giản các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các tổ chức và công dân giải quyết công việc, giám sát quá trình thực hiện.

Ủy ban nhân dân phường tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế - xã hội mà cấp ủy, HĐND đã nghị quyết.

Trên cở sở quy định của pháp luật. HĐND cần tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri, thực hiện tốt chức năng giám sát, chú trọng giám sát việc thực hiện các mục tiêu KT-XH chủ yếu. Thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách an sinh xã hội. HĐND cần đổi mới nội dung phương thức hoạt động trong các kỳ họp, bảo đảm dân chủ, công khai, thiết thực và hiệu quả.

Đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, đề cao vai trò giám sát của nhân dân, cá nhân của người đứng đầu địa phương; tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm. Làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, xem xét xử lý kịp thời hiệu quả những bức xúc của nhân dân.

2.3. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; thực hiện tốt chức năng giám sát, tư vấn, chức năng phản viện xã hội và quản lý Nhà nước; rà soát đánh giá lại hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể nhân dân đối với UBND trong công tác vận động quần chúng tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh chính trị, an toàn xã hội; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn Đảng, toàn dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và các năm tiếp theo.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- HĐND và UBND phường cụ thể hóa Nghị quyết này thành các chương trình và kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng năm 2021.

- BTV Đảng ủy, các chi ủy chi bộ trực thuộc, các ban ngành đoàn thể phường tổ chức quán triệt triển khai thực hiện Nhgị quyết. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và tình hình cụ thể của từng ngành, đơn vị, cụ thể hóa thành mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết.

- UBND phường chỉ đạo đài truyền thanh tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết ngay từ nhứng ngày đầu, tháng đầu năm 2021, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, Nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Các đồng chí Đảng ủy viên được phân công phụ trách các lĩnh vực, các ngành, tổ chức, phụ trách các đơn vị tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, thực hiện Nghị quyết. Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, Văn phòng Đảng ủy theo dõi, kiểm tra tổ chức thực hiện Nghị quyết, hằng quý, 6 tháng, cuối năm tham mưu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong thực hiện Nghị quyết.

T/h: Lê Văn Hiệp

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT HỒ SƠ TTHC